HƯỚNG DẪN CHỌN CÁ MÒI

Cá mòi không chỉ ngon mà đây còn là loại cá cung cấp nguồn cung cấp giàu dưỡng chất như: protein, axit béo omega, giầu calo và đa dạng các chất, vitamin B cho cơ thể, đặc biệt cho việc phát triển trí não và thần kinh. Và đó là lý do mà chúng ta nên sử dụng chúng thường xuyên hơn cho bữa cơm gia đình hàng ngày thông qua nhiều món ngon như cá mòi dán, cá mòi kho,…..
Cùng bắt tay làm món cá mòi kho nhừ chua thanh, cay nhẹ, thơm lừng và bùi béo nào các bà nội trợ.

CÁ MÒI: KHI CHIM NGÓI BƠI VỀ

chim ngoi bay ve
( Hình ảnh : Khi chim ngói bay về )
Người dân miền Bắc có một truyền thuyết kỳ lạ về loài cá mòi, rằng cá mòi là loại cá do chim ngói hóa thành. Mùa thu, chim ngói bay ra biển và hóa thành cá mòi. Khi xuân sang, cá bơi ngược về rừng để biến thành chim ngói. Đây là ly do người dân lý giải vì sao cứ đến mùa sinh sản, cá lại bơi từ biển vào sông để đẻ trứng và khi mổ, cá mòi có mề như mề của chim ngói.
Giới khoa học giải thích rằng: cá mòi có một chiếc đồng hồ sinh học chính xác đến lạ kỳ, khá giống với đồng hồ sinh học của cá hồi ở phương tây. Trứng cá mòi nở ra ở vùng nước ngọt, chính vì vậy khi cá con lớn lên theo dặm dài sông suối đất Việt chảy ra biển cả để tới khi xuân về, mùa sinh sản tới chúng lại nhọc nhằn ngược dòng, về đúng nơi mình sinh ra trước kia để làm công việc sinh sản. Những ngày chớm đông, sang xuân chính là thời gian các làng chài ven sông Hồng, các cửa biển giăng lưới đón “chim ngói” bơi về, các món ăn từ cá mòi xuất hiện trong mọi bữa ăn gia đình ở khắp các vùng quê và góc phố thơm lừng mùi món cá mòi nướng, cá mòi kho,…..

HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN CÁ MÒI TƯƠI NGON

cach chon ca moi
( Hình ảnh : Cách chọn cá mòi )
Theo ngư dân đánh bắt cá mòi, thì những ngày đầu đông là mùa của cá mòi kéo về từng đàn kiếm ăn tại các vùng cửa biển. Những con cá mòi béo tròn, nhiều thịt cá, đầu rất nhỏ, vảy bạc li ti, thịt cá mòi màu trắng có vị bùi ngọt thơm. Cá mòi nhỉnh hơn cá diếc, có màu trắng bạc, mình dẹt, có nhiều xương dăm. Vào mùa này, hầu như con nào cũng có trứng, vị trứng cá thơm ngậy.
Nếu ai đã từng có cơ hội đến các vùng ven biển vào mùa này và có dịp đi cùng ngư dân đánh cá và nếm thử một bữa cá mòi thì chắc hẳn không thể quên hương vị đặc biệt của loại cá nhỏ bé mà giầu dinh dưỡng này. Vào thời gian chớm đông, tại các chợ cá, bạn có thể dễ dàng tìm được những con cá mòi tươi ngon ở khắp mẹt hàng.
Cá mòi sau khi đánh bắt được đưa lên mặt nước sẽ chết ngay chứ không giữ lâu được như các loại cá biển khác. Khi đi chọn cá hãy tìm những con cá mòi có mắt sáng trong, da vẫn óng ánh, thân cá chắc, lớp vẩy còn nguyên, thịt hồng tươi và cấu trúc đảm bảo còn mềm.  Với những con cá mòi mắt vẫn đục và da đã bị mất màu là dấu hiệu của việc chất lượng cá không còn tươi như ban đầu.
cá mòi kho

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

HƯỚNG DẪN KHO CÁ MÒI CỰC NGON

CÁ MÒI GIÚP CẢI THIỆN VÀ NGĂN NGỪA BỆNH TIM MẠCH